Vận tải là gì? Dịch vụ vận chuyển hàng hóa là gì?

Vận chuyển hàng hóa là một trong những hoạt động lưu thông hàng hóa, kinh doanh vô cùng quan trọng đối với các các nhân cũng như doanh nghiệp. Đây chính là khâu không thể thiếu trong việc sản xuất, phân phối sản phẩm đến các vùng miền trên đất nước, vận chuyển hàng hóa từ địa điểm này đến vị trí khác, cũng như việc nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam hoặc ngược lại. 

Vậy vận chuyển là gì? dịch vụ vận chuyển hàng hóa là gì? Bài viết sau đây của công ty cổ phần VILACONIC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này.

1. Vận chuyển là gì?

Vận chuyển (trong tiếng anh gọi là freigh ) là cách gọi việc chuyển bất kỳ một loại hàng hóa nào từ địa điểm này đến địa điểm khác với nhiều hình thức, nhiều phương tiện chuyên chở khác nhau như: sử dụng xe tải, tàu, thuyền, … trên những loại hình giao thông khác nhau như đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không.

2. Vận chuyển hàng hóa là gì?

Vận chuyển hàng hóa là một phần nhỏ của việc vận chuyển

Vận chuyển hàng hóa là một khâu nhỏ của vận chuyển.  Đây chính là việc di chuyển hàng hóa từ nơi gửi hàng ở một địa điểm nào đó mà khách hàng yêu cầu, đến nơi nhận hàng ở địa điểm khác. Thông thường, nếu những loại hàng hóa này có khối lượng lớn từ hàng trăm kg đến hàng chục tấn, thì các cá nhân, doanh nghiệp sẽ không tự mình làm việc này mà sẽ tìm đến các công ty vận chuyển úy tín để sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa giá rẻ, với sự ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa giữa hai bên nhận và gửi hàng. 

Việc vận chuyển hàng hóa sẽ bằng nhiều phương tiện khác nhau, nhưng luôn đảm bảo phải được an toàn, đúng thời gian và đến đúng nơi như trong thỏa thuận hợp đồng vận chuyển đã kí. Hàng hóa tiêu dùng sẽ được đưa đến các trung tâm mua bán, các đại lý…Nguyên vật liệu sản xuất được được khai thác và vận chuyển từ vùng nguyên liệu đến nơi địa điểm sản xuất… Tất cả những hoạt động này đều có liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa.

Vận chuyển hàng hóa là công việc rất quan trọng với những cá nhân buôn bán nhỏ lẻ, nhưng thay vì sử dụng loại hình vận tải như tàu thuyền, máy bay… họ sẽ sử dụng những phương tiện rất tiện lợi như xe máy, xe tải nhỏ chở hàng làm phương tiện vận chuyển chính.

Có thể thấy vận chuyển hàng hóa là một trong những hoạt động tối quan trọng, giúp hàng hóa được phân phối và lưu thông trên cả nước làm nền kinh tế sẽ được phát triển nhanh. Nếu ví nền kinh tế là một trái tim của cả một đất nước, hệ thống giao thông là một huyết mạch và vận chuyển hàng hóa chính là quá trình trao đổi chất, vận chuyển chất dinh dưỡng cần thiết để giúp một cơ thể sống khỏe mạnh. Nếu quá trình này bị gián đoạn, cơ thể sống – nền kinh tế sẽ bị tê liệt và không thể phát triển được và dần chết đi.

3.Vai trò của vận chuyển trong đời sống

Vận chuyển định nghĩa trong logistics là sự di chuyển hàng hóa từ vị trí này đến vị trí khác bằng sức người hay sử dụng phương tiện vận chuyển, nhằm thực hiện các mục đích thương mại của từng đối tượng khác nhau như mua – bán, lưu kho, dự trữ trong quá trình sản xuất – kinh doanh

Chúng ta thường di chuyển bằng xe máy, ô tô, hay máy bay hàng ngày, các loại hàng hóa tiêu dùng tại những trung tâm mua bán được vận chuyển bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không… Nguyên vật liệu sản xuất được vận chuyển từ vùng nguyên liệu đến nơi địa điểm sản xuất bằng xe máy, ô tô, tàu hỏa…Tất cả những hành động trên đều liên quan đến vận chuyển hàng hóa. Chính vì thế, việc vận chuyển hàng hóa đóng vai trò quan trọng trong các khâu phân phối và lưu thông hàng hóa của một đất nước.

4. Các phương thức vận chuyển hàng hóa

Có 4 phương thức vận chuyển hàng hóa

Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt: Đây là hình thức vận chuyển hàng hóa từ rất lâu rồi, đường sắt Việt Nam ngày càng được chú trọng, nâng cao về chất lượng, uy tín trong việc vận chuyển hàng hóa an toàn, tốt nhất.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển: Là hình thức mà bạn có thể vận chuyển hàng hóa từ khối lượng nhỏ, cho đến lượng hàng lớn thì vận chuyển bằng đường biển khá đơn giản mà lại an toàn và đảm bảo. Những thời gian vận chuyển thì khá dài, phù hợp với vận chuyển quãng đường dài, liên lục địa

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không: là một trong những các vận chuyển hàng hóa siêu nhanh, với những hàng hóa có trọng tải nhỏ và lớn. Nhưng, trái ngược lại với những hình thức vận chuyển khác, thì đây là hình thức vận chuyển có chi phí cao hơn.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ: Là hình thức được lựa chọn nhiều và phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, xe tải chở hàng là phương tiện được lựa chọn để giao nhận vận chuyển hàng hóa. Khi chọn hình thức vận chuyển bằng đường bộ, bạn cũng có thể thấy được mức giá vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ khá rẻ, phù hợp với đại đa số người dân Việt nam có nền kinh tế không quá khá giả.

5. Đặc điểm của vận chuyển hàng hóa

Vận chuyển hàng hóa là một loại sản phẩm dịch vụ nên không thể cầm, đặt lên cân, nhìn thấy, nghe thấy,… 

Chất lượng của dịch vụ vận chuyển hàng hóa thường không đảm bảo ổn định do nhiều yếu tố khách quan tác động như: điều kiện thời tiết, cơ sở hạ tầng giao thông, … và cả những yếu tố chủ quan như: chất lượng của phương tiện vận chuyển, bến bãi, những tài xế kinh nghiệm chuyển môn kém,… những nguyên nhân đó là tác động trực tiếp đến tính ổn định của vận chuyển hàng hóa.

6. Dịch vụ vận chuyển là gì?

Dịch vụ vận chuyển hay dịch vụ vận chuyển hàng hóa là bên thứ 3, trung gian nhận vận chuyển hàng từ địa điểm này đến địa điểm khác, nhằm phục vụ cho mọi hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa. Quá trình này có rất nhiều đối tượng tham gia, như:

  • Người mua hàng: đây chính là người mua đứng tên trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa và là người trực tiếp trả phí cho món hàng.
  • Người bán hàng: là người đứng tên bán trong hợp đồng vận chuyển
  • Người gửi hàng: là người chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc ký hợp đồng vận tải với Người giao nhận vận tải hàng hóa.
  • Người nhận hàng: người có quyền nhận hàng trực tiếp hoặc được ủy quyền nhận hàng hóa.
  • Người đi gửi hàng: đây là người gửi hàng, nhân viên bên dịch vụ vận tải.
  • Người trực tiếp vận chuyển hàng hóa: là người chịu trách nhiệm  trong khâu vận chuyển hàng từ điểm giao đến điểm nhận theo thỏa thuận đã kí trên hợp đồng.
  • Người giao nhận vận tải: Đây là người trung gian thu xếp hoạt động vận chuyển, nhưng đứng tên người gửi hàng trong hợp đồng với người vận tải.

7. Làm thế nào để chọn được dịch vụ vận chuyển hàng hóa tốt nhất hiện nay? 

Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày nay của khách hàng ngày càng tăng cao, nhiều dịch vụ vận chuyển hàng hóa ra đời tỷ lệ thuận với nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Chính vì thế, việc khó lựa chọn một công ty vận tải, chuyên chuyển hàng hóa trong nước nào uy tín hiện nay càng khó hơn.

Nên sáng suốt khi chọn dịch vụ vận chuyển uy tín

Công ty cổ phần VILACONIC – Một trong những công ty vận tải tốt nhất hiện nay, cam kết chất lượng dịch vụ, sự an toàn, luôn đúng lịch trình và làm hài lòng tất cả mọi khác hàng khi sử dụng dịch vụ vận tải  

Khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa Vilaconic thì khách hàng sẽ được nhân viên đến tận nơi nhận hàng, chỉ cần khách hàng cần là chúng tôi có mặt để đáp ứng nhu cầu của quý khách hàng. 

.
.
.
.